Sunday 13 February 2011

Tre bi anh huong stress tu cha me

Số lượt xem: 100
Gửi lúc 10:27' 05/02/2010

Trẻ bị ảnh hưởng stress từ cha mẹ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý Phần Lan, stress từ cha mẹ cũng ảnh huởng đến tâm lý của trẻ nhỏ. Cha mẹ hay phàn nàn, kêu ca về công việc thì trẻ cũng thuờng hay luời và chán học.

Trẻ thường chịu ảnh huởng rất mạnh và trực tiếp từ cácbậc phụ huynh. Do đó, việc kêu ca, thể hiện sự chán truờng hay căng thẳng trong công việc của nguời lớn cũng ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Các nhà khoa học Phần Lan đã tiến hành khảo sát trên 500 trẻ vị thành niên về vấn đề trẻ bị ảnh huởng stress từ bố mẹ. Những biểu hiện cụ thể: mệt mỏi, mất phương huớng học tập, không hiểu được giá trị những gì mình đang làm, luôn căng thẳng và mất tinh thần nếu gặp phải trở ngại nhỏ về học tập ( điểm kém).

Kết quả cho thấy, các bậc phụ huynh gặp  những vẫn đề về tâm lý, đặc biệt luôn căng thẳng, stress về công việc thì con cái của họ cũng bị chịu ảnh huởng đáng kể. Trẻ thường gặp những vấn đề tương tự trong học tập.

Con trai thuờng chịu ảnh hưởng của bố nhiều hơn, con gái thuờng chịu ảnh hưởng của mẹ.

Nghiên cứu cũng cho thấy, cha mẹ không quan tâm, trò chuyện với trẻ, trút căng thẳng, bực tức vào con trẻ là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc chứng trầm cảm và tự kỷ.

"Ngoài việc quan tâm và chăm sóc đến vấn đề thể chất, các bậc phụ huynh cần phải chăm lo hơn nữa đến tâm lý của trẻ. Biết lắng nghe những gì trẻ mong muốn và cố gắng dành thời gian vui đùa vớitrẻ. Có như vậy trẻ mới thực sự đuợc chăm sóc và phát triển toàn diện."- các chuyên gia khuyến cáo.


Bản gốc: Sức khỏe số - Trẻ bị ảnh hưởng stress từ cha mẹ

No comments:

Post a Comment