Thursday 17 February 2011

Tai sao nen dung ta vai thay cho bim?

Số lượt xem: 89
Gửi lúc 09:34' 25/11/2009

Tại sao nên dùng tã vải thay cho bỉm?

Có thể bạn đang sử dụng bỉm cho bé yêu nhà mình, nhưng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khoa học hơn về tã vải và lợi ích của nó.

Về mặt tài chính

Trước tiên, về mặt tài chính, nó tiết kiệm túi tiền của bạn, đặc biệt trong những thời kỳ kinh tế khó khăn. Tái sử dụng tã lót sẽ giúp cắt giảm chi phí vì bạn không phải mua tã mới mỗi tuần. Tã vải có độ bền và mặc dù một số tã loại này đắt và tốn nhiều tiền hơn tã dùng một lần nhưng nếu biết cách sử dụng, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ. Bên cạnh đó, mua tã vải cũng là một sự đầu tư lâu dài bởi nhiều năm sau bạn vẫn có thể sử dụng lại. Điều này đồng nghĩa bạn có thể dùng chúng cho những đứa con sau này của mình.

Về mặt sức khỏe và mức độ thoải mái

Nếu bạn là một đứa trẻ, bạn có mặc quần chip bằng chất cotton dễ chịu thay vì quần chip bằng  plastic không? Tã vải thông thoáng nên con bạn sẽ ít bị hăm tã hơn. Khi dùng loại tã này, trẻ có thể cảm nhận khi nào chúng bị ướt (điều này không xảy ra khi trẻ dùng tã một lần vì những loại tã này có tính thấm nước cao) và do đó, chúng có thể cho bạn biết khi nào chúng cảm thấy không thoải mái. Nhờ vậy, bạn có thể thay tã kịp thời cho trẻ. Một lý do nữa là do trẻ cảm thấy khi chúng ướt, chúng sẽ ý thức được những chức năng của cơ thể sớm hơn và do đó không chỉ học cách đi tiểu sớm hơn mà còn dễ học cách đi tiểu hơn nhiều.

Tã dùng một lần phải mất 500 năm mới phân hủy được

Theo trang gdiapers.com, "mỗi ngày có 50 triệu tã dùng một lần bị vứt ra bãi rác và nằm ở đó tới 500 năm". Do các loại tã dùng một lần được làm từ plastic nên chúng cần một thời gian dài để phân hủy. Ước tính thời gian đó sẽ  khoảng 500 năm nhưng trên thực tế không ai biết nó cần bao nhiêu lâu để phân hủy bởi không ai sống đủ lâu để có thể kiểm chứng.

Hãy tưởng tượng, nếu mỗi ngày có 50 triệu tã bị vứt ra bãi rác thì mỗi năm sẽ có khoảng 20 tỉ tã dùng một lần được chôn ở đó. Và nếu nó không phân hủy trong 500 năm thì con cái chúng ta sẽ là người gánh chịu hậu quả.

Dễ giặt

Ngày nay, tã vải cũng có nhiều kiểu dáng và mẫu mã hơn để chúng ta lựa chọn. Bên cạnh đó, chúng có nhiều màu sắc và trông đáng yêu. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy thú vị khi sử dụng chúng cho bé.
 
Việc sử dụng tã vải cũng đã thay đổi nhanh chóng trong mấy năm qua. Các bà mẹ không còn phải giặt bằng tay và tiệt trùng tã trước khi sử dụng lại mà có thể dùng máy giặt. Các bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn giặt tẩy khi mua tã để thực hiện cho đúng.

Thụy Vân
(Tổng hợp theo YH)


Bản gốc: Sức khỏe số - Tại sao nên dùng tã vải thay cho bỉm?

No comments:

Post a Comment