Friday 18 February 2011

Kinh nghiem danh thuc be day som khi troi lanh

Số lượt xem: 118
Gửi lúc 10:12' 23/11/2009

Kinh nghiệm đánh thức bé dậy sớm khi trời lạnh

Sáng nào cũng vậy, cứ đúng giờ là bé Mốc tự giác dậy, ngồi một mình trong màn, cất tiếng gọi "Mẹ ơi" và chờ mẹ ra đón.
Thấy nhiều mẹ khổ sở với việc đánh thức con dậy sớm để đi học, mình thầm cảm ơn cu Mốc thật nhiều vì ý thức tự giác của cu cậu. Có được nết này, phần nhiều do cu cậu tự giác. Tất nhiên, thời gian đầu ba mẹ cũng phải rèn luyện. Kinh nghiệm của mình là đánh thức bé từ từ, kèm những bài hát hay những câu chuyện hứa hẹn sẽ rất thú vị ở lớp....
 
Bé Mốc tươi cười sẵn sàng chào đón một ngày mới.

Trời lạnh như thế này, không chỉ trẻ con mà ngay cả những người lớn cũng khó lòng mà dậy được sớm. Mấy hôm nay đến cơ quan, các chị em trong phòng cứ kêu ca: mùa này, gọi mãi mà mấy đứa trẻ không thèm dậy nên toàn bị muộn giờ học. Mình thì may mắn thay không phải đau đầu về chuyện đó. Mốc nhà mình từ bé đã quen cái nết: tối 9h30 đi ngủ, sáng 6h30 đến 7h là dậy. Ngày còn bé, mỗi sáng theo giờ quy định, mình thường ngồi cạnh Mốc và cất tiếng gọi: Mốc ơi, dậy nào con trai, zô ta nào, các bạn chim dậy hót líu lo rồi kìa,… Sau những màn khởi đầu như thế, cu cậu sẽ oặt bên này, oặt bên kia một lúc rồi mở mắt và được mẹ bế dậy.

Để cho bé tỉnh hẳn và tạo một không khí hứng khởi, mình thường hát véo von một số bài hát kích thích bé: Cô dậy em bài thể dục buổi sáng. Một, hai, ba, bốn hít thở, hít thở, hít thở,… hay bài: "dậy đi nào, dậy đi nào mặt trời đã lên cao" kèm theo những động tác lắc tay lắc chân con theo điệu nhạc;… hay nói chuyện ở lớp hôm nay con sẽ được chơi trò chơi gì, đến gặp bạn nào,… Sau khi nghe mẹ nựng, Mốc nhà mình thường cười rất hiền lành và thế là mình bế Mốc ra khỏi giường và chuẩn bị cho Mốc rửa mặt, ăn sáng và đi học.

Thói quen cho con ngủ và dậy đúng giờ đã được mình duy trì thường xuyên. Đến nay, Mốc đã tự giác dậy mỗi sáng, ngồi một mình trong màn, cất tiếng gọi "mẹ ơi" và chờ mẹ ra đón. Mình hi vọng các mẹ cũng sẽ tạo được cho bé yêu của mình thói quen dậy đúng giờ như thế.

Mẹ bé Mốc
(Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội)

(theo aFamily)


Bản gốc: Sức khỏe số - Kinh nghiệm đánh thức bé dậy sớm khi trời lạnh

No comments:

Post a Comment