Wednesday 16 February 2011

De keo dai tuoi tho

Tags:
Số lượt xem: 379
Gửi lúc 12:52' 07/12/2009

Để kéo dài tuổi thọ

Vì nhu cầu thường nhật của gia đình, vì tiền đồ sự nghiệp, vì tiền bạc địa vị... mà bạn luôn luôn tất bật, quay như chong chóng? Có khi nào bạn quên mất rằng một khi sức khỏe mất đi thì tất cả những thứ chúng ta theo đuổi cũng sẽ bằng không?


Hệ miễn dịch - Bác sỹ của mỗi người

cổng thông tin sức khoẻRất nhiều người khi bị ốm đã lập tức đến bệnh viện, thậm chí còn muốn tìm bệnh viện tốt nhất. Trên thực tế, hơn 2.000 năm trước, Hippocrate, cha đẻ của nền y học hiện đại đã chỉ ra rằng, bác sỹ tốt nhất chính là bản thân mình. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho rằng, bác sỹ tốt nhất nằm chính trong cơ thể mỗi con người - đó là hệ miễn dịch. Bởi vì, bệnh tật phát sinh ở các bộ phận trên cơ thể người đều liên quan tới hệ miễn dịch.

Hệ miễn dịch có tác dụng chống lại sự tấn công của các virus bên ngoài, bảo vệ cơ thể của chúng ta, giúp chúng ta tránh được bệnh tật, và sự mạnh hay yếu của nó sẽ quyết định khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Nếu không có hệ miễn dịch, bất cứ một hạt bụi nào trong không khí cũng đủ gây nguy hại cho chúng ta; nếu không được hệ miễn dịch bảo vệ, mỗi giây phút chúng ta đều phải đối mặt với sự xâm hại của vi khuẩn gây bệnh. Trong cuộc đời của một con người, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra khoảng 1 tỷ phần tử kháng thể, nếu có thể đề kháng được bệnh tật, con người hoàn toàn có thể sống tới 120, thậm chí 150 tuổi.

Tuy vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không thể tránh được các hoạt động "giúp" vi khuẩn lây lan như mở cửa, chuyển tiền, bám vào tay vịn lan can, mở khóa xe... Nhịp sống thành thị khiến con người luôn mệt mỏi và căng thẳng, phương thức sống không khoa học khiến cho dinh dưỡng mất cân bằng, hàng ngày phải tiếp xúc với các phương tiện, vật dụng nơi công cộng, hít phải bụi, khí thải trong không khí... đó là các nguyên nhân làm cho hệ miễn dịch của con người bị suy yếu, hậu quả bệnh tật sẽ lập tức "ghé thăm".


Bảo vệ và tăng cường miễn dịch

Khoa học đã chứng minh các vi chất cơ bản gồm: vitamin (đặc biệt là A, C và E), khoáng chất (kẽm và selenium) và acid béo là những "đồng minh" của hệ miễn dịch. Vì vậy, hãy tham khảo danh mục dưới đây khi chuẩn bị bữa ăn của gia đình bạn:

- Dùng 5 lần trái cây và rau quả mỗi ngày. Chọn trái cây theo mùa, tươi, sạch. Khoai tây, cà rốt, hành lá, củ cải trắng, măng tây và các loại nấm tươi rất có lợi cho việc tăng cường miễn dịch.

- Thường xuyên dùng ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch, hạt bo bo, gạo lức...) và đậu khô (đậu nành, đậu trắng, đậu lăng, đậu đỏ...). Đây là hai nguồn cung cấp kẽm và vitamin nhóm B tốt nhất.

- Cân bằng nhu cầu omega 3, cần thiết cho việc kiểm soát hệ miễn dịch: 20g dầu thực vật như dầu cọ, đậu nành, hạt lanh... mỗi ngày sẽ cung cấp 1,6gam acid béo omega 3, hàm lượng gần với nhu cầu dinh dưỡng được khuyên. Cá béo hấp, gói giấy hay tái chanh cũng là nguồn omega 3 tốt; nên dùng cá thu, cá hồi, cá basa, cá mòi, cá trích... 2 lần trong tuần.

- Thường xuyên sử dụng gia vị và rau thơm như nghệ, gừng, bột cà ri, quế, đinh hương, hành, tỏi... là những thứ giúp kích thích hệ miễn dịch rất tốt.

- Không quên các sản phẩm lên men như yaourt, phômai, bắp cải chua, dưa chua, sữa chua... cần thiết để củng cố hệ tiêu hóa và nâng đỡ miễn dịch tại chỗ.

- Song song với đó, bạn cũng cần rèn luyện cho mình thói quen sinh hoạt điều độ và hợp lý. Tập thể thao hàng ngày, ngủ và nghỉ đủ, tránh những căng thẳng không cần thiết, thư giãn đúng lúc... đều là những cách giúp hệ miễn dịch của bạn luôn sẵn sàng "ứng chiến" với mọi tác nhân gây hại bên ngoài.

Nguồn:   Cổng thông tin sức khoẻ


Bản gốc: Sức khỏe số - Để kéo dài tuổi thọ

No comments:

Post a Comment