Saturday 12 February 2011

Co the nhan biet tre thong minh tu nho?

Số lượt xem: 234
Gửi lúc 10:03' 09/04/2010

Có thể nhận biết trẻ thông minh từ nhỏ?

Kỹ năng xử lý vấn đề - Dấu hiệu sớm nhất

Tại buổi hội thảo, Tiến sĩ Nhi khoa Hoa Kỳ Michael J. Fitzgerald đã đưa ra nhiều nghiên cứu lâm sàng chứng minh rằng, kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ được hình thành từ rất sớm và đây chính là thước đo để đánh giá sự phát triển trí não của trẻ trong những năm tháng đầu đời. 

"Không phải chờ đến lúc trẻ 3 hay 4 tuổi, chúng ta mới đánh giá được sự phát triển về trí não ở trẻ mà ngay từ giai đoạn nhũ nhi, cha mẹ có thể nhận biết được điều này thông qua kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ. Bởi kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ phát triển nhanh sau 6 tháng tuổi, khi trẻ bắt đầu giải quyết các vấn đề 1 bước đơn giản. Khoảng 9 tháng tuổi, một sự chuyển dịch lớn trong phát triển nhận thức xảy ra, trẻ bắt đầu có thể giải quyết những vấn đề 2 bước phức tạp. Từ giai đoạn này, trẻ đã có thể nhận biết và thích nghi với những diễn biến và thay đổi bên ngoài, đồng thời, hình thành những kỹ năng cần thiết khi lớn lên, như khả năng học hỏi, ghi nhớ."

Mô tả ảnh.
Các bác sĩ, giáo sư đầu ngành về dinh dưỡng dự hội thảo "Dinh dưỡng và kỹ năng giải quyết vấn đề ở nhũ nhi"

Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, cũng đồng tình rằng: "Sự phát triển trí não của trẻ biểu hiện ngay từ giai đoạn sơ sinh qua khả năng giải quyết những tình huống rất bình thường như : trẻ khóc khi muốn thể hiện nhu cầu, biết phân biệt lạ quen khi được 7 - 8 tháng... Và khả năng này sẽ ngày càng hoàn thiện hơn cùng với sự lớn lên của trẻ nếu cha mẹ có sự đầu tư đúng đắn ngay từ giai đoạn sớm".

TS Fitzgerald cũng cho biết, điểm số kỹ năng xử lý tình huống từ giai đoạn sớm có tương quan với chỉ số thông minh IQ khi trẻ lên 3 tuổi. Nếu trẻ có kỹ năng xử lý tình huống tốt thì chỉ số IQ và từ vựng được tăng cường khi lớn lên. Hơn nữa, niềm vui sướng khi xử lý thành công sẽ tạo cảm hứng cho trẻ luôn tìm tòi và liên tục khám phá thế giới xung quanh.

Dinh dưỡng -1 trong 3 nhân tố quan trọng

Dẫn chứng về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ, TS Fitzgerald và các bác sĩ khẳng định, dinh dưỡng có ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của tiến sĩ Drover và cộng sự được đăng tải trên tạp chí Child development số tháng 9, 10 năm 2009 tại Mỹ, cho thấy những trẻ bú sữa được bổ sung hàm lượng cao DHA và ARA (0.36% DHA và 0.72% ARA trong tổng lượng axít béo như sản phẩm sữa nhũ nhi của Mead Johnson) đạt được số điểm cao hơn trong thử nghiệm về kỹ năng giải quyết vấn đề lúc 9 tháng tuổi so với nhóm đối chứng được bú sữa không bổ sung DHA/ARA.

TS Fitzgerald nhấn mạnh "Năm đầu đời là giai đoạn não bộ phát triển cực nhanh. Nếu cha mẹ ý thức và biết nắm bắt cơ hội này ngay từ sớm, thì sẽ có quyết định đúng đắn để lựa chọn chế độ dinh dưỡng tốt nhất, giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ"

Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Gia Khánh cũng chia sẻ, "Yêu cầu lớn nhất đối với các bậc cha mẹ trong giai đoạn này là cần quan tâm đến những biểu hiện sớm của quá trình phát triển trí não ở trẻ, để từ đó có những tác động hợp lý, đúng thời điểm cũng như cung cấp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu nhất như DHA, ARA, các vitamin và khoáng chất..."


Tác giả: Trần Phương
Nguồn tin: vietnamnet

Bản gốc: Sức khỏe số - Có thể nhận biết trẻ thông minh từ nhỏ?

No comments:

Post a Comment