Saturday 19 February 2011

Benh chay nuoc mat song o tre

Số lượt xem: 449
Gửi lúc 11:28' 10/02/2010

Bệnh chảy nước mắt sống ở trẻ

Trẻ không khóc nhưng vẫn chảy nước mắt, đôi khi mắt có ghèn hay chất nhầy... gọi là bệnh chảy nước mắt sống, bệnh khá phổ biến hiện nay. Vậy cần xử trí như thế nào khi trẻ mắc bệnh này?
Trẻ không khóc nhưng vẫn chảy nước mắt, đôi khi mắt có ghèn hay chất nhầy... gọi là bệnh chảy nước mắt sống, bệnh khá phổ biến hiện nay. Vậy cần xử trí như thế nào khi trẻ mắc bệnh này?

Do đâu bé chảy nước mắt sống?
BS Nguyễn Thị Thanh, Khoa Mắt BV Nhi đồng 2 cho biết: Nguyên nhân gây bệnh là do hệ thống lệ đạo bị tắc, không có điểm lệ, dính tắc đường lệ quan, viêm túi lệ do nhiễm trùng ối, chấn thương gây đứt lệ quan do trẻ chơi đùa bị té ngã hoặc bị mảnh kim loại văng vào kết mạc, giác mạc, có trường hợp bị chó mèo cào, cũng có trường hợp không rõ nguyên nhân.
Khi có tắc lệ đạo, nước mắt không được dẫn lưu xuống mũi nên sẽ trào ra ngoài. Vì vậy, triệu chứng thường gặp đầu tiên và luôn luôn có là chảy nước mắt. Khi mắc bệnh, trẻ thường có hiện tượng chảy nước mắt sống ở một hoặc 2 mắt, có ghèn, chảy thường xuyên hoặc từng lúc. Mắt bé vẫn trắng, không đỏ.
Nếu quá trình tắc kéo dài, nước mắt bị ứ đọng tại túi lệ có thể gây ra nhiễm trùng tại đường lệ. Hậu quả làm cho túi lệ bị viêm, có nhầy mủ, nhất là khi ấn vào vùng góc trong mắt. Do đó, khi phát hiện trẻ bị chảy nước mắt, cần đưa trẻ đi khám để các bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân chảy nước mắt, loại trừ các bệnh nguy hiểm khác ở mắt như glocom bẩm sinh, viêm trong mắt.
Tuy nhiên, đa số trẻ mắc bệnh sẽ tự khỏi do hiện tượng tắc nghẽn được giải toả một cách ngẫu nhiên. Để thúc đẩy quá trình này, các bà mẹ nên mát-xa góc trong mí 2 - 3 lần/ngày, dùng ngón tay cái và trỏ day sống mũi trẻ (gần mắt) giúp làm thông tuyến lệ. Đây là phương pháp đơn giản và khá hiệu quả.
Đa số trẻ mắc bệnh sẽ tự khỏi do hiện tượng tắc nghẽn được giải toả một cách ngẫu nhiên... (Ảnh minh hoạ)
Cũng lưu ý khi day mắt chữa bệnh cho trẻ, các bậc cha mẹ cần kiên nhẫn vì không phải bất cứ trẻ nào day khỏe mắt trong vòng vài ngày, vài tuần cũng sẽ hết ngay. Day, mát-xa mắt là phương pháp trị liệu lâu dài, cần có thời gian lâu dài và tuỳ vào trường hợp nặng nhẹ của trẻ. Có trẻ sẽ hết trong vòng 1, 2 tuần, có trẻ kéo dài 5, 6 tháng.

Tuy nhiên, nếu sau vài tuần vẫn không giảm triệu chứng hoặc bệnh nặng hơn thì cần đến bác sĩ chuyên khoa để khám. Đến khi trẻ được 2 - 3 tháng tuổi, nếu vẫn không hết chảy nước mắt thì các bác sĩ có thể bơm rửa và thông lệ đạo, giúp cho nước mắt lưu thông xuống mũi. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý rằng tuổi để thông lệ đạo tốt nhất là khi trẻ được 4 đến 6 tháng tuổi. Khi trẻ lớn hơn, sau một tuổi thì kết quả điều trị tắc lệ đạo bằng thông sẽ rất thấp. Bệnh nhân thường phải chờ đợi để có thể làm phẫu thuật, tạo nên đường thông lệ đạo mới.

Theo bác sĩ Võ Thị Chinh Nga, khoa Nhi BV Mắt TP. HCM khuyến cáo, trẻ mắc bệnh chảy nước mắt sống nếu không được điều trị sớm sẽ gây viêm túi lệ cấp, áp xe túi lệ, nặng hơn còn gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não, tử vong. Vì vậy, ở trẻ mới sinh ra mà mắt hay có ghèn, đỏ và đặc biệt là hay chảy nước mắt thì nên đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị.

Tuyệt đối không nên tự nhỏ thuốc vì có thể gây các biến chứng như cườm nước, loét giác mạc, gây mù mắt. Nếu trẻ mắc bệnh này được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì việc điều trị rất đơn giản. Về phòng ngừa, đến nay không có biện pháp gì để phòng tắc lệ đạo bẩm sinh. Với các trường hợp tắc lệ đạo mắc phải do chấn thương hoặc do phẫu thuật, biện pháp tốt nhất là tránh bị các tổn thương này.

Điều trị sớm và triệt để những viêm nhiễm mãn tính ở mắt như bệnh mắt hột, viêm kết mạc cũng góp phần hạn chế tắc lệ đạo. Tuy vậy, do nguyên nhân rõ rệt nên cũng không có biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nào.
Nguồn tin: (Theo Bác sĩ gia đình)

Bản gốc: Sức khỏe số - Bệnh chảy nước mắt sống ở trẻ

1 comment:

  1. Thanks bài viết của admin
    ……………………........
    Nguồn: www.viensangmat.com
    Tin vui cho mọi người: "Viên sáng mắt tốt nhất của Mỹ" đã có mặt tại Việt Nam

    ReplyDelete