Saturday 12 February 2011

50% nguyen nhan gay vo sinh hien nay la tu nam gioi

Số lượt xem: 214
Gửi lúc 10:28' 09/04/2010

50% nguyên nhân gây vô sinh hiện nay là từ nam giới

Bị tác động bởi công việc và lối sống, nhiều quý ông gặp trục trặc trong "chuyện ấy", dẫn đến hiếm muộn, vô sinh. GS.TS Trần Quán Anh, Giám đốc Phòng khám Nam học  và Tiết niệu Tâm Anh cho biết: Nguyên nhân gây vô sinh hiện nay có 50% là từ nam giới...

Nỗi ám ảnh...không con

Du học ở nước ngoài 5 năm, có trong tay tấm bằng tiến sĩ, anh Hoàng Minh (quận Hoàn Kiếm) mới trở về nước để lập gia đình. Nhìn đôi uyên ương trai tài, gái sắc hạnh phúc tay trong tay ai cũng chúc họ sớm có tin vui. 

Nhưng "niềm vui ngắn chẳng tày gang", vợ chồng anh càng khao khát tiếng cười con trẻ bao nhiêu thì càng vô vọng bấy nhiêu. Đã hơn 3 năm kể từ lễ vu quy, vợ anh vẫn chưa có thai, căn nhà chung cư cao cấp mà vợ chồng anh ở trở nên quạnh quẽ, vắng lặng. 

Mô tả ảnh.
GS. TS Trần Quán Anh đang tư vấn cho bệnh nhân

Vợ anh lo lắng đã đi khám khắp nơi, nhưng ở đâu bác sĩ cũng kết luận là chị hoàn toàn có thể có thai bình thường. Mọi nghi ngờ đổ dồn về phía anh, nhưng anh nhất định không chịu đi khám vì...xấu hổ và khăng khăng cho rằng sức khoẻ cũng như "bản lĩnh" đàn ông của mình không có gì trục trặc.

Mấy tháng gần đây, thấy vợ héo hon, buồn bã cùng với nỗi ám ảnh... không con ngày càng lớn, anh mới lấy hết dũng khí để đi khám. Tại phòng khám Nam học và Tiết niệu Tâm Anh (30A Lý Nam Đế, Hà Nội), anh đã không khỏi ngỡ ngàng khi GS.TS Trần Quán Anh - Giám đốc phòng khám xem xong bản xét nghiệm của anh đã kết luận: Nguyên nhân vô sinh là do anh. Tinh trùng của anh quá yếu nên khó có thể có con. Trong tờ kết quả, anh chỉ có khoảng 7% "tinh binh" di động nhanh, trong khi tiêu chuẩn phải là trên 25%.

Qua quá trình tiếp cận với bệnh nhân, GS Trần Quán Anh đã tìm ra thủ phạm gây nên tình trạng yếu tinh trùng của anh Hoàng. Không chỉ nghiện thuốc lá nặng, trong thời gian du học 5 năm ở nước ngoài, anh Hoàng còn thường xuyên "tự tạo cảm giác" mỗi khi cảm thấy cơ thể có nhu cầu và đã quen với việc đó. Đến khi lập gia đình, mặc dù vợ chồng "quan hệ" nhưng do đã quen với việc "tự thỏa mãn", vợ anh lại quá thụ động nên anh Hoàng đã không xuất tinh hết mỗi khi giao hợp nên lượng tinh trùng vừa ít lại vừa yếu đã khiến vợ chồng anh mãi không thể có con.

Vô sinh: 50% nguyên nhân từ nam giới

Theo GS Trần Quán Anh: Ở một cặp vợ chồng bình thường, khả năng thụ thai khoảng 20% mỗi tháng, 75% sau sáu tháng và 90% sau một năm chung sống. Tỉ lệ vô sinh trên các cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ khoảng 13%. Nguyên nhân vô sinh có thể do vợ, chồng hoặc do cả hai. Trong đó, nguyên nhân từ nam giới chiếm khoảng 50%.

Theo phân tích của GS Anh:  Một số giá trị của một tinh dịch đồ bình thường có thể tích tinh dịch > 2ml, mật độ tinh trùng > 20 triệu/ml, lượng tinh trùng di động tiến tới, nhanh chiếm > 25% , tỉ lệ tinh trùng sống > 75%.

Rất  nhiều bệnh nhân đến khám ở PK Nam học và Tiết niệu Tâm Anh đã không có được những chỉ số lý tưởng này. Thậm chí, trường hợp của anh Chiến- kỹ sư cơ khí (quận Tây Hồ), lượng tinh trùng di động nhanh chỉ chiếm có 3%, khiến khả năng có con vô cùng ít ỏi. 

Mô tả ảnh.
Khao khát có đứa con là niềm mong mỏi của nhiều bậc bố mẹ

Khác với anh Hoàng, tinh trùng yếu do thói quen sinh hoạt không tốt, nghiện thuốc lá thì anh Chiến có chất lượng "con giống" còi cọc là bởi anh làm việc ở môi trường độc hại, thường xuyên phải tiếp xúc với các kim loại chì, sắt…Theo GS Anh: Tiếp xúc thường xuyên, lâu dài với hóa chất, kim loại chì sắt, tiếng ồn, sóng điện từ…có thể làm "tinh binh" của nam giới suy yếu, mất khả năng hoạt động và di chuyển.

Mặc dù ăn uống và nghề nghiệp không phải là yếu tố quyết định tỷ lệ hiếm muộn, nhưng theo khuyến  cáo của GS Anh: Nếu nam giới dùng nhiều chất có ảnh hưởng đến tinh trùng như rượu, thuốc lá, tinh trùng có thể bị tiêu diệt. Nam giới nghiện rượu, thuốc lá nếu cai được hai thứ này thì chất lượng và số lượng tinh trùng tăng lên rõ rệt. Hạn chế tiếp xúc với kim loại chì, sắt, hóa chất độc hại, nam giới cũng sẽ tăng được chất lượng tinh binh. 

Như vậy, quý ông cũng không nên quá lo lắng khi có lượng tinh trùng yếu và ít vì tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục và điều trị được để có con một cách bình thường. Việc điều trị tùy theo nguyên nhân từ thay đổi lối sống (bỏ rượu, thuốc lá, không mặc quần lót quá chật…), dùng thuốc (nội khoa) cho đến phẫu thuật (can thiệp ngoại khoa) như trong trường hợp nguyên nhân do dãn tĩnh mạch thừng tinh. "Điều quan trọng là khi thấy hiếm muộn, các cặp vợ chồng không nên quá lo lắng, gây áp lực và căng thẳng cho cuộc sống và công việc, khiến khả năng thụ thai càng mong manh. Không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng nên tìm đến các địa chỉ chuyên khoa để được khám và điều trị một cách kịp thời và hợp lý"…
Tác giả: Nguyễn Vũ
Nguồn tin: vietnamnet

Bản gốc: Sức khỏe số - 50% nguyên nhân gây vô sinh hiện nay là từ nam giới

No comments:

Post a Comment